รวม 10 เคล็ดลับ วิธีการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพที่ดี

รวม-10-เคล็ดลับ-วิธีการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพที่ดี---feat

1. รับประทานอาหารให้หลากหลาย

คุณต้องรับประทานอาหารที่มีความหลากหลายมากกว่า 40 ประเภทขึ้นไป ไม่ใช่รับประทานอาหารแบบเดียวกันตลอด ซึ่งทุกวันนี้เราสามารถเลือกบริโภคอาหารได้หลากหลาย เราสามารถที่จะทำอาหารได้เอง หรือจะซื้อมารับประทานก็ได้ โดยคุณจะต้องบริหารการรับประทานอาหารของคุณให้มีความสมดุล เช่น ถ้าคุณรับประทานอาหารที่มีไขมันสูงในมื้อกลางวัน มื้อเย็นของคุณก็จะต้องเป็นอาหารที่มีไขมันต่ำ หรือถ้าคุณรับประทานอาหารมื้อใหญ่ในตอนเย็น วันถัดไปคุณก็อาจจะต้องเลือกรับประทานปลาแทน

รับประทานอาหารให้หลากหลาย

2. พื้นฐานของการรับประทานอาหารคือการบริโภคคาร์โบไฮเดรต

คนส่วนใหญ่มักจะรับประทานอาหารประเภทขนมปัง พาสต้า ข้าว ซีเรียล และมันฝรั่ง ซึ่งแคลอรี่ที่ร่างกายได้รับเกินกว่าครึ่งนั้นมาจากอาหารประเภทดังกล่าว และเพื่อให้ร่างกายได้รับใยอาหารที่มากยิ่งขึ้น ให้ลองเปลี่ยนมารับประทานอาหารจากธัญพืชเต็มเมล็ดแทน

2. พื้นฐานของการรับประทานอาหารคือการบริโภคคาร์โบไฮเดรต

3. สนุกไปกับการรับประทานผัก ผลไม้

แม้ว่าผักและผลไม้จะเป็นอาหารที่ให้สารอาหารที่มีความสำคัญต่อร่างกาย แต่คนส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยรับประทานผักและผลไม้ในปริมาณที่มากเพียงพอ ซึ่งหากคุณยังไม่ชอบที่จะกินผัก ผลไม้ ให้คุณลองเริ่มกินมันอย่างน้อย 5 ครั้งต่อวัน หรือลองหาสูตรอาหารใหม่ๆ แล้วไปเดินเลือกซื้อวัตถุดิบที่จะนำมาประกอบอาหารดู

3. สนุกไปกับการรับประทานผัก ผลไม้

4. ควบคุมน้ำหนักของร่างกาย

น้ำหนักตัวที่เหมาะสมของแต่ละคนนั้นขึ้นอยู่กับเพศ ส่วนสูง อายุ และพันธุกรรม ซึ่งถ้าคุณมีน้ำหนักตัวที่มากจนเกินไป จะทำให้คุณเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆมากมาย เช่น โรคหัวใจ และโรคมะเร็ง

การที่ร่างกายได้รับแคลอรี่ที่มากเกินความจำเป็นจะทำให้เกิดไขมันส่วนเกินขึ้นมา ซึ่งแคลอรี่ที่ได้รับนั้นมาจากอาหารทุกอย่างที่เรารับประทาน ไม่ว่าจะเป็นโปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต หรือแอลกอฮอล์ แต่สิ่งหนึ่งที่ให้ปริมาณแคลอรี่มากที่สุดก็คือไขมัน โดยแคลอรี่ที่ร่างกายได้รับจะลดลงได้ด้วยการทำกิจกรรมทางกาย หรือก็คือการใช้พลังงานเพื่อเผาผลาญแคลอรี่ออกไปนั่นเอง และถ้าคุณสามารถทำได้ มันจะทำให้คุณมีความรู้สึกที่ดีขึ้น

มีประโยคหนึ่งกล่าวว่า “ถ้าคุณต้องการจะลดน้ำหนัก คุณต้องกินให้น้อยลง และออกกำลังให้มากขึ้น”

4. ควบคุมน้ำหนักของร่างกาย

5. รับประทานอาหารในปริมาณที่เหมาะสม

ถ้าคุณมีการรับประทานอาหารในปริมาณที่เหมาะสม คุณจะสามารถรับประทานอาหารอะไรก็ได้ที่คุณชอบ เช่น ปริมาณอาหารที่เหมาะสมที่คุณสามารถรับประทานได้ คือ เนื้อสัตว์ 100 กรัม ผลไม้ 1 ผล พาสต้าครึ่งถ้วย และไอศกรีม 50 มิลลิลิตร ซึ่งคุณสามารถจัดเตรียมอาหารที่มีความเหมาะสมกับตัวคุณได้ หรือถ้าหากคุณออกไปรับประทานอาหารข้างนอก ก็ให้ใช้วิธีการแบ่งกันรับประทานกับเพื่อนร่วมโต๊ะก็ได้

5. รับประทานอาหารในปริมาณที่เหมาะสม

6. ห้ามอดอาหาร

การไม่รับประทานอาหารในมื้อใดมื้อหนึ่งโดยเฉพาะในมื้อเช้า จะทำให้คุณไม่สามารถควบคุมความหิวของตัวเองได้ ผลที่ตามมาก็คือ คุณจะรับประทานอาหารในปริมาณที่มากเกินในมื้อถัดไป นอกจากนี้การรับประทานขนมระหว่างมื้ออาหารจะช่วยให้คุณลดความหิวลงได้ แต่ก็ห้ามรับประทานในปริมาณมาก และอย่าลืมที่จะนับจำนวนแคลอรี่ของขนมที่คุณได้รับประทานเข้าไปว่ามีทั้งหมดเท่าไหร่

6. ห้ามอดอาหาร

7. ดื่มน้ำมากๆ

โดยปกติของร่างกายแล้ว ในวัยผู้ใหญ่จะต้องมีการดื่มน้ำอย่างน้อย 1.5 ลิตรต่อวัน หรือถ้าเป็นวันที่มีอากาศร้อน หรือว่ามีกิจกรรมที่ต้องออกกำลัง ก็ต้องมีการดื่มน้ำเพิ่มมากขึ้น เพื่อชดเชยน้ำที่ร่างกายสูญเสียไป

 7. ดื่มน้ำมากๆ

8. เคลื่อนไหวร่างกาย

ถ้าคุณได้รับปริมาณแคลอรี่ที่มากแต่มีการทำกิจกรรมทางกายที่น้อย ผลที่จะได้ก็ขึ้นน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น เพราะการทำกิจกรรมทางกายจะช่วยในการเผาผลาญแคลอรี่ รวมถึงส่งผลที่ดีต่อหัวใจ ระบบไหลเวียนเลือด และสุขภาพโดยทั่วไปให้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย ดังนั้นจึงควรทำกิจกรรมทางกายเป็นประจำทุกวัน อาจเริ่มจากการขึ้น-ลงโดยใช้บันไดแทนการใช้ลิฟต์ ซึ่งกิจกรรมทางกายนั้นไม่จำเป็นที่คุณจะต้องออกกำลังกายอย่างอย่างหหนักเหมือนกับที่นักกีฬาทำก็ได้

8. เคลื่อนไหวร่างกาย

9. เริ่มทำตั้งแต่ตอนนี้ ค่อยๆเปลี่ยนแปลงทีละน้อย

ค่อยๆเปลี่ยนวิถีชีวิตของคุณทีละน้อย จดรายการอาหารและเครื่องดื่มที่คุณบริโภคในแต่ละมื้ออาหาร รวมถึงขนมระหว่างมื้อ สังเกตว่าคุณได้รับประทานผัก ผลไม้บ้างหรือเปล่า คุณอาจจะเริ่มจากการรับประทานผัก ผลไม้ผลใหญ่สักหนึ่งผลในทุกๆวัน และคอยดูว่าคุณได้รับประทานอาหารไขมันสูงที่จะทำให้น้ำหนักตัวของคุณเพิ่มขึ้นบ้างไหม อาจจะฟังดูยาก แต่อย่าเพิ่งท้อที่จะทำ ให้คุณลองเลือกอาหารที่มีไขมันต่ำ รับประทานน้อยๆ และเริ่มออกกำลังง่ายๆด้วยการเดินขึ้นบันได

9. เริ่มทำตั้งแต่ตอนนี้ ค่อยๆเปลี่ยนแปลงทีละน้อย

10. จำไว้เสมอว่า ทุกอย่างคือการทำให้เกิดความสมดุล

อย่าคิดว่าว่าอาหารที่เรารับประทานเข้าไปนั้นดีหรือไม่ดี เพราะความจริงแล้วมันเป็นแค่การควบคุมน้ำหนักที่ดีหรือไม่ดี ดังนั้นคุณไม่ต้องรู้สึกผิดกับอาหารที่คุณรัก เพียงแค่คุณรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม และเลือกรับประทานอาหารในแต่ละวันให้มีความสมดุลและหลากหลาย เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้คุณมีสุขภาพที่ดีขึ้นได้

10. จำไว้เสมอว่า ทุกอย่างคือการทำให้เกิดความสมดุล

Facebook Comments

ทิ้งข้อความไว้