ริดสีดวง เรื่องน่ากลัว ที่ไม่น่าเกลียด

ริดสีดวง-เรื่องน่ากลัว-ที่ไม่น่าเกลียด-feat

ในวันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับโรค ริดสีดวงกัน หลายคนนั้นมองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่าเกลียดและไม่อยากรู้จักกับมัน แต่จริงๆแล้วริดสีดวงนั้นสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคนเพราะฉะนั้นเรามาทำความรู้จักกับมันก่อนที่จะสายเกินไป!

ริดสีดวงคืออะไร

ริดสีดวงนั้นเป็นเส้นเลือดที่มีอาการบวม บริเวณก้นหรือภายในบริเวณรูทวาร ซึ่งผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไปนั้นเคยประสบอาการนี้ถึง 50 เปอร์เซ็นต์! ซึ่งจะสามารถเกิดภายในหรือภายในร่างกายก็ได้ เมื่อเป็นแล้ว จะทำให้เกิดอาการปวด คันและที่สำคัญทำให้การนั่งเป็นเรื่องที่ลำบากมาก แต่ยังไงก็ตามมันสามารถรักษาได้

อาการของริดสีดวง

1. อาการคันอย่างหนัก
2. ความรู้สึกปวดและระคายเคือง
3. เส้นเลือดมีอาการบวมเป็นก้อน
4. อุจจาระไหล
5. ขับถ่ายมีอาการปวด
6. อุจจาระมีเลือด

ถึงแม้ว่าริดสีดวงจะเจ็บปวดแต่มันไม่อันตรายถึงชีวิต และส่วนใหญ่แล้วจะหายเองได้ด้วยตัวเอง ถ้าคุณมีอาการริดสีดวงบ่อยๆ คุณอาจจะเป็นโรคโลหิตจาง ซึ่งทำให้เกิดอาการอ่อนแอและผิวซีด

สาเหตุของริดสีดวง

ผู้เชี่ยวชาญยังไม่มีข้อสรุปชัดเจนของสาเหตุที่ทำให้เกิดริดสีดวง แต่สิ่วที่เป็นไปได้คือ

1. การเบ่งอุจจาระ
2. เป็นผลมาจากอาการท้องผูกเรื้อรัง
3. นั่งนานเกินไป โดยเฉพาะการนั่งบนโถส้วม
4. เป็นผลจากทางพันธุกรรม

ความเสี่ยงจากริดสีดวง

ริดสีดวงสามารถส่งต่อกันได้ทางพันธุกรรม มาจากพ่อแม่สู่ตัวเรา ถ้าพ่อแม่ของเรานั้นเคยเป็นริดสีดวง คุณก็มีโอกาสที่จะเป็นริดสีดวงเช่นกัน การยกของหนัก โรคอ้วน หรือการเกร็งร่างกายมากไปก็ทำให้เกิดโอกาสที่จะเป็นริดสีดวงมากขึ้น
การยืนที่นานต่อเนืองเกินไป โดยไม่มีการพักนั่งก็ทำให้เกิดริดสีดวงได้ การมีเพศสัมพันธ์หรือท้องเสียบ่อยๆ ก็เพิ่มโอกาสการเป็นได้เช่นกัน แต่โอกาสที่จะเป็นริดสีดวงได้ง่ายที่สุดคือ การตั้งครรภ์ เมื่อลูกนั้นขยายตัวไปทับลำไส้ใหญ่ ก่อให้เกิดอาการนูน

การรักษาริดสีดวง

โดยวิธีการรักษาเหล่านี้สามารถทำได้ที่โรงพยาบาลหรือที่บ้าน

การบรรเทาอาการปวด

การบรรเทาอาการปวดนั้น ให้ลงแช่น้ำอุ่นเป็นเวลา 10 นาทีทุกวัน หรือนั่งบนขวดน้ำที่ใส่น้ำอุ่นไว้ เพื่อบรรเทาอาการของริดสีดวงภายนอก ถ้าอาการนั้นปวดมาก ใช้ยาบรรเทาอาการปวด หรือครีมที่จะช่วยลดอาการแสบและคัน

อาหารเสริม (Fiber Supplements)

ถ้าคุณมีอาการท้องผูก คุณสามารถทานอาหารเสริมเผื่อเพิ่มเส้นใยในกระเพราะอาหาร เพื่อทำให้ขับถ่ายง่ายขึ้น อาหารเสริมที่เพิ่มเส้นใยมีสองชนิดคือ ไซเลียม (psyllium) และ เมทิลเซลลูโลส (methylcellulose)

รักษาสามัญประจำบ้าน

ยาที่มีอยู่ในบ้านอยู่แล้วเช่น ไฮโดรคอร์ติโซน (Hydrocortisone) หรือยาแก้ริดสีดวง (Hemorrhoid cream) สามารถทำให้อาการของริดสีดงบรรเทาลงไปได้ หรือความสะอาดบริเวณรูทวาร(sitz bath) 10 ถึง 15 นาทีต่อวันก็สามารถช่วยได้
การทำความสะอาดรูทวารด้วยน้ำอุ่นระหว่างการอาบน้ำทุกวันเป็นประจำก็จะช่วยได้ แต่ให้เลี่ยงการใช้สบู่เพราะสบู่สามารถ กระตุ้นอาการของริดสีดวงมากกว่าเดิม และเลี่ยงการใช้ทิชชู่แห้งในการเช็ดหลังจากขับถ่าย
ใช้ความเย็นก็สามารถลดอาการบวมของริดสีดวงได้เช่นกัน ยาแก้ปดต่างๆก็สามารถใช้ได้เพื่อลดอาการบวมไปได้

การรักษาโดยแพทย์

ถ้าวิธีที่ลองทำเองได้ที่บ้านไม่ได้ผลสามารถ แพทย์ของคุณอาจจะแนะนำการใช้ ยางรัด (rubber band ligation) โดยวิธีนี้คุณหมดจะตัดการไหลเวียนของเลือดที่ริดสีดวงโดยใช้ยางรัดไว้ จะทำให้ริดสีดวงนั้นลดลงได้
หรือถ้าไม่ได้ใช้ยางรัด (rubber band ligation) คุณหมอก็จะใช้วิธีการฉีดยา(sclerotherapy) เพื่อลดการบวมโดยตรงด้วยสารเคมี

การป้องกัน

การป้องกันริดสีดวง หรือป้องกันไม่ใแย่ลงนั้นสามารถทำได้โดยเลี่ยงการเบ่งอุจจาระ และดื่มน้ำให้มากๆ เพื่อป้องกันการแข็งตัวของก้อนริดสีดวง
ให้เข้าห้องน้ำทันทีเมื่อรู้สึกอยากถ่าย เพื่อป้องกันโอกาสเกิดของริดสีดวง ออกกำลังเป็นประจำเพื่อป้องกันอาการท้องผูกและ อย่านั่งท่าเดิมนานเกินไปโดยเฉพาะเวลานั่งบนพื้นแข็งๆเช่น คอนกรีต
ทานอาหารที่มีใยอาหารสูง เพื่อลดความเสี่ยงในการเป็นริดสีดวงทวารในอนาคต
อาหารที่มี ใยอาหารสูงเช่น

  • โฮลวีท (whole wheat)
  • ข้าวกล้อง (brown rice)
  • ข้าวโอ็ต (oatmeal)
  • ลูกแพร์ (pears)
  • แครอท (carrots)
  • รำข้าว (bran)

หรือทานอาหารเสริมก็จะช่วยทำให้ขับถ่ายสะดวกเช่นกัน

สรุปแล้ว การเป็นริดสีดวงนั้นไม่ได้ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่เราคิด เพียงแค่เราเข้าใจสาเหตุก็จะทำให้เรารักษาได้อย่างทุกวิธี การไปพบแพทย์ การออกกำลังกายและเลี่ยงการนั่งนานๆ ก็สามารถทำให้อาการของริดสีดวงดีขึ้นและหายไปได้

Facebook Comments

ทิ้งข้อความไว้